Lái xe an toàn khi đi vào điểm mù của xe lớn

Thứ sáu - 07/02/2020 16:25
Lái xe an toàn khi đi vào điểm mù của xe lớn
Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra có liên quan đến những chiếc xe có tải trọng lớn. Nguyên nhân chính là từ việc không nắm được và đi vào điểm mù của xe. Dưới đây là kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi vào điểm mù của xe lớn mà chúng ta nên biết.

Khi đi chuyển bên cạnh điểm mù của xe

Chúng ta cần ghi nhớ rằng xe càng lớn thì điểm mù của nó càng rộng. Vì vậy, với những chiếc xe tải trọng lớn như container thì những vị trí mà tài xế không thể quan sát thấy hết rất lớn. Lúc này, khi di chuyển cạnh chúng thì chúng ta cần biết và lưu ý đến những vị trí đó.
Nếu như đang đi phía sau xe thì cần giữ một khoảng cách vừa đủ để tài xế xe tải có thể phản ứng kịp thời với các tình huống phía trước. Ngoài ra, khoảng cách và thời gian đó cũng để chúng ta phanh tốt hơn tránh phanh quá gấp gây nguy hiểm.
 
Xe càng lớn thì điểm mù của nó càng rộng, đó là khu vực mà tài xế không thể nhìn thấy được xe đi bên cạnh
Xe càng lớn thì điểm mù của nó càng rộng, đó là khu vực mà tài xế không thể nhìn thấy được xe đi bên cạnh
Hãy ghi nhớ và thực hiện theo quy tắc 4 giây mỗi khi di chuyển cạnh xe container. Hãy lấy một điểm mốc và 4 giây sau khi xe tải đi chúng ta mới bắt đầu di chuyển. Quy tắc này sẽ tạo ra một khoảng cách đủ an toàn để xử lý trong những trường hợp bất ngờ.

Không ở trong điểm mù quá lâu

Vì xe càng lớn thì điểm mù sẽ càng rộng nên mỗi chúng ta cần phải tạo thói quen và hình thành kĩ năng ước lượng chính xác những điểm mù của xe. Trong những vị trí đó lái xe tải sẽ không thể thấy hoặc rất khó thấy được xe đi bên cạnh. Vậy nên, nắm chắc điểm mù và hạn chế tối đa việc đi vào đó.
Luôn chủ động tránh xa điểm mù khi lưu thông bên cạnh những chiếc xe tải lớn. Còn trong trường hợp bắt buộc hãy xin nhan sớm để lái xe biết được yêu cầu xin vượt của bạn. Đặc biệt là không được để mình ở trong điểm mù quá lâu, điều đó đồng nghĩa với việc nguy hiểm của bạn sẽ cao hơn.
 
Chú ý quan sát và không được di chuyển ở trong điểm mù của xe container quá lâu
Chú ý quan sát và không được di chuyển ở trong điểm mù của xe container quá lâu 
Nếu như bạn không thể nhìn thấy tài xế xe tải qua gương chiếu hậu tức là bạn đang nằm trong điểm mù và họ cũng không thể nhìn thấy được bạn. Lúc này cần nhanh chóng lùi lại phía sau để thoát khỏi điểm mù đồng thời quan sát tín hiệu đèn để biết được di chuyển tiếp theo của xe tải.

Vượt an toàn và gia tăng khoảng cách

Có rất nhiều trường hợp tai nạn do vượt xe container sai cách. Bạn nhất định phải xi nhan thật sớm để tài xế xe tải biết được ý định muốn vượt của bạn. Nếu như cảm thấy tài xế xe tải hiểu được ý định của mình thì cần tăng tốc và vượt qua thật nhanh.
 
Xin nhan và tăng tốc, vượt nhanh ra khỏi điểm mù đồng thời tiếp tục gia tăng khoảng cách
Xin nhan và tăng tốc, vượt nhanh ra khỏi điểm mù đồng thời tiếp tục gia tăng khoảng cách
Vượt ở tốc độ quá chậm chỉ khiến bạn ở lại trong điểm mù lâu và nguy hiểm hơn mà thôi. Sau khi đã vượt thành công cũng không được giảm tốc độ ngay, bạn cần gia tăng khoảng cách để tránh lại tiếp tục nằm trong điểm mù phía trước đầu xe.
Khi chuyển hướng xe tải cũng cần một khoảng trống lớn để chuyển làn. Việc không quan sát kĩ khiến cho nhiều người bị bất ngờ và mất bình tĩnh, không kiểm soát được tay lái dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.
Hãy là một người lái xe thông minh, bình tĩnh và có hiểu biết. Nên “biết sợ” khi đi cạnh xe container đồng thời hãy nhường đường khi có thể để hạn chế tối đã những va chạm và tai nạn có thể xảy ra.



 
TOCAR - ĐỘ XE CHUYÊN NGHIỆP
Website: otohaiduong.com
Hotline: 0968.823.579
Địa chỉ: 14B Ngô Quyền - P. Cẩm Thượng - TP. Hải Dương
(Đối diện cổng chào khu đô thị Tuệ Tĩnh mới)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài đọc nhiều nhất

Đăng ký

NHẬN TIN ƯU ĐÃI TỪ TOCAR

Đăng ký nhận thông tin Hot nhất

Zalo: 0968.823.579
Gọi ngay: 0968.823.579
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây