Má phanh ô tô nhanh mòn vì những nguyên nhân nào

Thứ bảy - 11/01/2020 16:36
Má phanh ô tô nhanh mòn vì những nguyên nhân nào
Phanh xe ô tô là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình di chuyển. Phanh xe gặp vấn đề, má phanh hao mòn sẽ rất nguy hiểm nếu không may có những tình huống va chạm trên đường. Vậy má phanh ô tô nhanh mòn vì những nguyên nhân nào, cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Không kiểm tra và vệ sinh định kì

Với chức năng kiểm soát và quá trình vận hành và an toàn cho xe hệ thống phanh xe rất cần được quan tâm và kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn chưa quan tâm đến việc kiểm tra bảo dưỡng dẫn đến những phát sinh, hư hỏng.
Khi má phanh càng mòn thì đĩa phanh sẽ mỏng đi dẫn đến phanh bị bó do piston phanh bám chặt vào đĩa phanh. Nguyên nhân chính từ việc không vệ sinh thường xuyên dẫn đến các mạt sắt và bụi bẩn bám vào.

Va chạm gây biến dạng đĩa phanh

Khi di chuyển nếu không may xảy ra va chạm và những tác động mạnh khiến cho đĩa phanh bị biến dạng méo mó. Má phanh bám vào đĩa mà đĩa phanh bị biến dạng quay không đều cũng khiến cho má phanh bị hao mòn theo.
 
Va chạm mạnh gây biến dạng đĩa phanh ảnh hưởng đến má phanh
Va chạm mạnh gây biến dạng đĩa phanh ảnh hưởng đến má phanh
Trong trường hợp này nếu như cứ để má phanh bám vào đĩa như vậy một thời gian sẽ mòn nhanh chóng dẫn đến hỏng. Cần phải tháo má phanh ra khỏi đĩa cũng như mang xe đến các gara để kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế.

Ắc suốt phanh bị rỉ rét

Ắc suốt phanh có thể gặp vấn đề nếu như gioăng cao su bên ngoài bị rách hoặc thủng. Bên cạnh đó là sau một thời gian dài hoạt động bộ phận này dễ bị hao mòn. Do đó ắc suốt phanh không thể quay lại vị trí đúng khi piston phanh tác động lực lớn khi phanh.
Trong trường hợp này nên tháo sắc suốt phanh ra ngoài để lau chùi sạch sẽ rồi tra dầu. Thường xuyên kiểm tra để xử lý kịp thời nếu như gioăng cao su gặp sự cố trước khi nó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống phanh.

Dầu phanh bị nhiễm nước

Nếu như để dầu phanh nhiễm nước sẽ gây ra nhiều trục trặc cho má phanh, khiến cho cả hệ thống phanh ảnh hưởng. Dầu phanh bị nhiễm nước là do chất glycol có trong dầu phanh hút nước rất mạnh. Sau một thời gian nước sẽ thấm dần qua vòng đệm và dây cao su, môi trường càng ẩm thì tốc độ ngấm sẽ càng nhanh. Cách duy nhất để giải quyết chính là chúng ta phải mang xe đi thay dầu phanh.
 
Dầu phanh nhiễm nước sẽ gây ra nhiều trục trặc cho má phanh
Dầu phanh nhiễm nước sẽ gây ra nhiều trục trặc cho má phanh

Nguyên nhân khác

Bàn đạp phanh ô tô quá nhỏ cũng là nguyên nhân khiến cho má phanh nhanh bị mòn hơn bình thường. Bàn đạp nhỏ nên khi phanh ngưới lái sử dụng phanh má phanh sẽ ghì chặt vào đĩa, diễn ra càng lâu càng nhanh mòn.
Ngoài ra, nếu như để nước lọt vào sẽ khiến cho má phanh nở ra. Vì vậy vào trời mưa hay đi qua những vùng ngập nước chúng ta nên rà nhẹ phanh để má phanh được làm khô và hạn chế nước lọt vào động cơ. Mẹo nhỏ dành cho bạn chính là đưa xe về số lùi, không nên kéo phanh ngay sau khi vừa tiếp xúc với nước.

Khi nào cần bảo dưỡng phanh

Trong trường hợp xe không hoạt động thử đạp phanh thấy bàn đạp không cứng, quan sát thấy má phanh mòn không đều hoặc đường ống dầu phanh bị nứt thì đó cũng là một trong những dấu hiệu chúng ta cần để ý.
Khi xe đang chạy quan sát nếu đèn phanh lúc nào cũng sáng cần kiểm tra ngay. Ngoài ra, khi phanh mà xe lảo đảo qua một bên, phanh không ăn, bị bó hoặc có tiếng kêu lạ bất thường,…
Tóm lại, cần thường xuyên quan sát nếu thấy có bất kì dấu hiệu bất thường nào thì cần mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng ngay. Không để tình trạng má phanh bị bào mòn nhanh có thể gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển.


 
 TOCAR - ĐỘ XE CHUYÊN NGHIỆP
Website: otohaiduong.com
Hotline: 0968.823.579 Mrs. Hương
Địa chỉ: 14B Ngô Quyền - P.Cẩm Thượng - TP. Hải Dương
(Đối diện cổng chào khu đô thị Tuệ Tĩnh mới)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài đọc nhiều nhất

Đăng ký

NHẬN TIN ƯU ĐÃI TỪ TOCAR

Đăng ký nhận thông tin Hot nhất

Zalo: 0968.823.579
Gọi ngay: 0968.823.579
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây