Những nguyên tắc và lưu ý khi thay dầu động cơ xe ô tô

Thứ bảy - 07/03/2020 01:51
Những nguyên tắc và lưu ý khi thay dầu động cơ xe ô tô
Thay dầu định kì cho xe là việc rất cần thiết vì nó không những bảo vệ động cơ xe mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, chúng ta phải nắm được những nguyên tắc và lưu ý khi thay dầu động cơ xe ô tô để tránh xe bị trục trặc do bổ sung dầu sai cách.

Thời điểm nên thay dầu

Theo một số khuyến cáo thì nên thay dầu động cơ sau khi đã đi từ 5000 - 10000km. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn đúng với mọi loại xe bởi lịch thay dầu còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau. Mỗi loại xe, thời gian vận hành, thói quen vận hành hay điều kiện thời tiết, địa hình,… khác nhau sẽ cần thay dầu ở một thời điểm khác nhau.
Nếu như xe bạn là xe mới và chỉ di chuyển ở những đoạn đường ngắn, đẹp thì không cần thay dầu quá sớm. Tuy nhiên, nếu như xe đã cũ, hay phải đi trên những đoạn đường xấu, đi đường dài thì cần phải thay dầu động cơ sớm hơn. Việc di lái xe với tốc độ ổn định, không phanh gấp sẽ kéo dài thời gian phải thay dầu hơn đấy.
Thay dầu vào thời điểm phù hợp, trước khi dầu chuyển sang màu đen
Thay dầu vào thời điểm phù hợp, trước khi dầu chuyển sang màu đen

Thay dầu ngay cả khi xe không chạy

Nhiều người có suy nghĩ xe không đi lại nhiều thì không nhất thiết phải thay dầu. Tuy nhiên, đây là một sai lầm và có thể ảnh hưởng đến động cơ và vận hành của xe.
Dầu không bị tiêu hao như xăng nhưng bên trong dầu có các loại phụ gia để giúp chống mài mòn, chống tạo bọt,… Để duy trì các hoạt động này thì các động cơ dần bị tiêu hao và bắt buộc thay mới. Vậy nên, dù xe có chạy ít hay nhiều thì các phụ gia bên trong nó vẫn sẽ bị xuống cấp.
Nếu như xe bạn ít sử dụng chỉ đỗ trong gara một thời gian dài thì cũng phải thay dầu sau một thời gian hợp lý. Đặc biệt, hãy thay dầu trước khi chúng chuyển sang màu đen do cặn bẩn tích tụ lại.

Thay loại dầu phù hợp với xe

Sử dụng đúng loại dầu cho động cơ xe sẽ làm tăng hiệu quả làm việc và nâng cao tuổi thọ cho động cơ xe. Độ nhớt dầu thay đổi theo mỗi nhiệt độ vậy nên quan niệm chọn dầu có độ nhớt cao để động cơ bền hơn là sai lầm.
Thay loại dầu phù hợp với xe và thay dầu ngay cả khi xe không chạy
Thay loại dầu phù hợp với xe và thay dầu ngay cả khi xe không chạy
Động cơ đời cũ sử dụng dầu có độ nhớt cao còn đời mới lại dùng loại có độ nhớt thấp. Vậy nên nếu dùng dầu nhớt cao cho xe mới thì khi làm việc trong nhiệt độ lạnh sẽ dẫn đến tình trạng bôi trơn không đủ, dầu không đi đến được hết các khe nhỏ của động cơ.
Còn xe khi đã đi nhiều năm các khe hở động cơ đã lớn thì sử dụng dầu nhớt cao lại là sự lựa chọn thông minh vì nó sẽ tạo độ khít và bôi trơn tốt hơn.

Trình tự thay dầu động cơ

Nhiều người không biết rằng quá trình xả dầu mới và thêm dầu mới được diễn ra song song với nhau. Vậy nên, nếu như không được trực tiếp quan sát rất có thể bạn sẽ bị trộn dầu mới với dầu cũ và phải thay dầu nhiều lần.
Việc thay dầu động cơ không hề đơn giản vậy nên chúng ta nên mang xe đến các địa chỉ gara uy tín có kinh nghiệm để làm. Ngoài ra, cũng nên hỏi tư vấn để biết loại dầu nào sẽ phù hợp với xe của mình.

 
TOCAR - ĐỘ XE CHUYÊN NGHIỆP
Website: otohaiduong.com
Hotline: 0968.823.579
Địa chỉ: 14B Ngô Quyền - P. Cẩm Thượng - TP. Hải Dương
(Đối diện cổng chào khu đô thị Tuệ Tĩnh mới)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài đọc nhiều nhất

Đăng ký

NHẬN TIN ƯU ĐÃI TỪ TOCAR

Đăng ký nhận thông tin Hot nhất

Zalo: 0968.823.579
Gọi ngay: 0968.823.579
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây