Những điều cần biết về nước làm mát xe ô tô

Thứ sáu - 03/01/2020 04:25
Nước làm mát có tác dụng "giải nhiệt" cho động cơ xe chính vì vậy cần được kiểm tra thường xuyên và bổ sung khi cần thiết để giúp duy trì hoạt động ổn định của xe.
Những điều cần biết về nước làm mát xe ô tô
Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng việc thường xuyên di chuyển và đỗ xe ngoài trời cũng gây ra cho xe nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vậy nên sử dụng nước làm mát cũng như duy trì mức dung dịch làm mát cho xe rất quan trọng. Dưới đây là những điều cần biết về nước làm mát xe ô tô cũng như những lưu ý khi sử dụng.

Nước làm mát là gì

Nước làm mát xe ô tô là một dung dịch có tác dụng “giải nhiệt” cho động cơ xe từ đó hỗ trợ xe hoạt động tốt hơn. Trong quá trình sử dụng xe tài xế phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch nước làm mát này vì nếu nước làm mát cạn động cơ xe sẽ nhanh nóng dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ.
Nước làm mát có vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ. Khi nhiên liệu cháy trong xilanh tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Nếu làm mát không đủ dẫn đến các chi tiết trong động cơ nóng lên quá nhiệt độ cho phép.
 
Nước làm mát có vai trò quan trọng đến vận hành của động cơ xe
Nước làm mát có vai trò quan trọng đến vận hành của động cơ xe
Do vậy, nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống làm mát.

Có nên pha nước làm mát với nước lã không

Nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi. Trong khi đó nước thông thường chúng ta dùng lại chứa rất nhiều hợp chất cũng như cặn bẩn. Vậy nên, nếu như pha nước làm mát cùng với nước lã sau một thời gian sử dụng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của động cơ.
Trong một vì trường hợp khẩn cấp có thể dùng nước lọc (nước sạch) để châm vào bình làm mát. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để xe có thể tiếp tục di chuyển, không nên lạm dụng.

Khi nào nên thay nước làm mát

Chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và đảm bảo mực nước làm mát trong xe luôn ở mức “full” hoặc “low” khi động cơ xe nguội. Nếu thấp hơn mức “low” thì là lúc chúng ta cần bổ sung thêm.
 
Kiểm tra và giữa cho mức dung dịch làm mát luôn 'full' hoặc 'low'
Kiểm tra và giữa cho mức dung dịch làm mát luôn "full" hoặc "low"
Thông thường, sau khi đã di chuyển được 40.000 - 50.000 km thì chúng ta nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên, tuổi thọ của nước làm mát còn phụ thuộc vào tần suất di chuyển cũng như cũng như thời tiết và khí hậu. Chính vì vậy, để đảm bảo cho động cơ hoạt động ổn định chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng.

Chọn nước làm mát xe ô tô phù hợp

Có nhiều loại nước làm mát động cơ khác nhau, chúng được phân biệt qua màu sắc. Điểm khác biệt giữa các màu chính là thành phần hóa học tạo nên chúng bên trong.
Lựa chọn đúng dung dịch nước làm mát, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sẽ tăng hiệu quả làm việc của động cơ. Không nên trộn các loại nước làm mát lại với nhau, trộn cùng với 40% nước sạch (không dùng nước lã thay thế).

Những lưu ý khi sử dụng

 
Sử dụng nước làm mát theo hướng dẫn, không pha trộn bừa bãi, không dùng nước lã để thay thế
Sử dụng nước làm mát theo hướng dẫn, không pha trộn bừa bãi, không dùng nước lã để thay thế
Tìm và xác định đúng vị trí bình nước làm mát động cơ của xe. Trộn dung dịch theo tỷ lệ 50:50 nước làm mát và nước cất và châm cho đến khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn.
Trong những trường hợp khẩn cấp thì nước sạch có thể được dùng để châm cho xe hoạt động. Nhưng sau đó nó cần được vệ sinh, làm sạch và bổ sung đúng loại dung dịch trên.
Sau khi thêm dung dịch vào chúng ta kiểm tra mức dung dịch vài lần, vì mức dung dịch có thể thay đổi nên châm thêm và kiểm tra đến khi ổn định. Chỉ sử dụng nước làm mát theo chỉ dẫn và không pha trộn bừa bãi có thể gây hư hại động cơ xe.


 
TOCAR - ĐỘ XE CHUYÊN NGHIỆP
Website: otohaiduong.com
Hotline: 0968.823.579
Địa chỉ: 14B Ngô Quyền - P. Cẩm Thượng - TP. Hải Dương
(Đối diện cổng chào khu đô thị Tuệ Tĩnh mới)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài đọc nhiều nhất

Đăng ký

NHẬN TIN ƯU ĐÃI TỪ TOCAR

Đăng ký nhận thông tin Hot nhất

Zalo: 0968.823.579
Gọi ngay: 0968.823.579
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây